Press Release
May 29, 2008

Transcript of interview with Senator Mar Roxas in 'Kapihan sa Senado'

On the death of Comelec Commissioner Romeo Brawner:

MAR: Kababalita lang na kamamatay pa lang ni Commissioner Brawner because of a heart attack. Nakikiramay tayo sa mga kapamilya niya. I participated in the Commission of Appointments process for Commissioner Brawner and knew him to be an outstanding and well-qualified, competent, honest public servant.

On the impending enactment of the Affordable Medicines Act and the minimum wage earners' tax exemption:

MAR: We are one step short of passing into law two bills that I have been pushing for some time now. First is the Cheaper Medicines bill. It's already enrolled. Coincidentally, I was able to speak with Executive Secretary Ermita last night and he said that it will be scheduled in the President's calendar over the next few days or weeks.

In any event para sa ating mga kababayan na nag-aantay sa bill na ito, from the day of enrollment, 30 days, automatically nagiging batas naman ito. Pangalawa kahapon, magandang balita ang natanggap natin na sinang-ayunan na ng House yung Senate version on the exemption for minimum wage earners at additional exemptions para sa iba pang salaried workers. Malaking tulong ito para sa ating mga kababayan. Para sa isang minimum wage earner, halimbawa, dito sa Metro Manila na ang minimum wage over 22 days is 7,900 per month. Ang dagdag nito sa kanyang take home pay is about 750 pesos additional. It's about 34 pesos a day. Ang katumbas nito ay isang kilong bigas, na sa ngayon ay madadagdagan sa take home pay.

Higit pa roon, para sa ating mga minimum wage earners yung kanilang holiday, night differential, hazard, overtime pay ay exempted din mula sa income taxes. Kaya't bagamat ang panawagan ng labor sector ay pataasin ang sahod sa pamamagitan nitong panukalang isinulong natin, beginning last year pa, na madadagdagan pa ang take home pay ng ating mga manggagawa at ng ating mga salaried workers. Q: Is there a feud with Chiz Escudero? MAR: Wala naman kaming isyu. Baka naman nangiintriga lang ang naglalagay ng isyu dahilan sa wala naman talaga kaming isyu. Nakita niyo naman yung record. Sumusubaybay naman kayo dito. Doon sa floor maayos ang aming pagtratrabaho para maisabatas, maipasa o maiayos ang batas na ito. Malinaw naman sa record na yung principal author, yung pinaka first author nitong panukalang ito ay yours truly. At yung chairman ng komite na nag-hearing, nagtrabaho, at gumawa ng committee report na ito ay si Senador Chiz Escudero. Nagpapasalamat ako't binigyan ito ng atenyon at fast-tracked na pagproproseso at maayos ang aming pagtratrabaho. In fact, isa pang panukala na tinatrabaho din naming sabay ni Senador Chiz Escudero ay itong pagtanggal ng VAT mula sa produktong petrolyo. In fact, finile na natin ito sa Senado. Tayo ang unang nakapag-file nito, nandoon sa committee niya last session break pa. I think itong easter break. Nag-hearing na, kahit wala pa yung House. Iniskedyul na ito, nakasalang na yung committee report ng Committee of Ways and Means ni Senador Escudero, andyan tayo nakatulong and the moment na maaksyunan ito then tuloy-tuloy na ito. So baka naman intriga lang ito.

On the proposed suspension of VAT on petroleum products:

Q: The House has begun hearings to suspend the VAT on oil and power.

MAR: That's correct. Ang panukala natin is i-exempt natin sa VAT ang mga produktong petrolyo. Now, oil is $130 a barrel, with most experts forecasting $150-$200 a barrel by the year-end. Maaalala natin na noong pinag-uusapan itong EVAT na ito, oil was trading at $30 a barrel. Ngayon $130 a barrel na. It is four times what the price of oil was. And so the collection of government is also four times the original estimate for VAT, when we first imposed this VAT. Kaya sa panahong ito, talagang napapanahon at appropriate na i-review natin itong pagpataw ng VAT sa produktong petrolyo at ibalik natin sa ating mga kababayan itong ibinabayad nila or nating lahat sa VAT sa produktong petrolyo.

The equivalent is about 6 pesos a liter on gasoline and 65 pesos per 11-kilo LPG tank. Hindi naman mawawala ito sa gobyerno. In the hearing that we conducted here in the Senate, the DOF itself said that their estimate P20-billion deduction in revenue, not counting what they will collect from the spending of this money. In other words, kung ang bawas sa DOF is P20 billion, ang ibig sabihin niyan ay yung dagdag sa bulsa ni Juan de la Cruz ay P20 billion din. Pero hindi naman ito maiiwan sa bulsa ni Juan de la Cruz. Gagastusin din ni Juan de la Cruz ito. Kaya sa kanyang paggastos nito, may VAT muling kokolektahin ang gobyerno at mababawi ng gobyerno kung anuman ang bawas sa kanilang nakokolekta ngayon.

Q: But this is only for the VAT on oil?

MAR: I know that there are bills in the House for both oil and electricity. Hindi ko alam kung ano yung lumabas sa committee. Pero ang tinutulak ko is a suspension of VAT on fuel. Ang dahilan kung bakit ko binibigyan ng priority ang fuel is, walang iwas sa transport cost eh. Sa power, maaari na may mga adjustment pa in either lifestyle or in behavior. Electric fan versus air-conditioner, fluorescent instead of incandescent. Pero sa transport, wala kang iwas. Kung papasok ka sa trabaho, alangan naman na lalakarin mo mula Laguna patungo sa Metro Manila. Kung mangingisda ka at mapapalaot ka, alangan naman na isasagwan mo kaysa i-motorize. Talaga namang may motorized na bangka eh. Talaga naman na gagasolinahan mo yan eh. Kung nagtratransport ka ng itlog mula sa Batangas o Laguna, hindi naman pwede na itra-tricycle mo iyan, talagang dapat naka-jeep iyan. Mas mahirap nang iwasan ang transport in our daily life, in our daily economy, than electricity.

Doon naman sa mga negosyo, yung kuryente naman, input-output VAT yan eh. Sa kanila, hindi ka-sensitive itong VAT sa kuryente kasi may input-output costing sila. pero sa ating mga mamamayan, yung VAT sa petrolyo, ang mas malaking bahagi ng kanilang gastusin sa pang-araw-araw kaysa sa VAT sa kuryente. Kaya iyan ang ating itinutulak.

Ano ang budget sa 2008? P1.3 trillion. Ano ba ang expected loss sa pagtanggal ng VAT sa produktong petrolyo? Less than P20 billion. It's de minimis. In the broader scheme of things, decimal point ito. Supposed to be balanced budget tayo ngayon. Ibig sabihin may sources of revenue ang gobyerno equal to P1.3 trillion. Bale wala ito, pero malaking tulong ito sa bawat pamilya, bawat tao na magkakaroon ng dagdag na P50, P100, everyday sa kanilang bulsa.

Q: Does the VAT suspension on oil have a chance, considering the Palace has opposed this?

MAR: Maaari na ayaw nila ito sa simula. When oil was at $90 per barrel, tinanggihan nila ito. When oil was at $100 per barrel, tinanggihan nila ito. Ngayon that oil is at $130 per barrel, mukhang nagkakaroon ng buhay ito sa Kamara. Kahit ano pa man ang gusto ng Malacañang, ano pa man ang gusto ng administrasyon, itong demokrasyang ito, batay ito sa kagustuhan ng ating mga kababayan. Nilagay natin sila diyan, pera natin ito, dapat hindi nila ipagdamot itong pera, kasi hindi nila pera ito. Pera ng sambayanan ito.

Let's just do the math. When 12% VAT was discussed, oil was $30 a barrel. Therefore ang expected collection ng government is $3.60 per barrel. Now it's $130 a barrel. Therefore the 12% in $130 a barrel is equivalent to $15 more or less. So ang laki-laki na ng nakokolekta ng gobyerno higit doon sa original na inaasahan nila rito. Bakit pa ipinagdadamot nila ito?

Q: The Palace's economic managers have given up their objective of a balanced budget for this year.

MAR: Finally, nakaapak sila sa lupa. Kasi itong mga teorya nila na magba-balanced budget this year, nawala na iyan matagal na e. When oil hit the prices that it hit in the beginning of this year when oil was at $90 per barrel, wala na iyan e. The economic growth for 2008 would necessarily be affected. Number two, ang Pangulo mismo ang siyang nagsabi na we will subsidize rice, we will subsidize NFA, we have an additional P40 billion kuno on the agriculture fields program. E saan manggagaling iyan? Wala naman sa original budget iyan. So ante mano hindi talaga magkakaroon ng budget balance this year. So ang kanilang announcement, a little bit late, but it's just accepting the reality.

Now, doon sa 'does it help?' Of course it helps. Because at least alam na nila, hindi talaga natin maa-attain yung budget balance. Ang tanong ngayon ay, ano ang paraan ang mabuting makakatulong tayo sa ating mga kababayan? Para sa akin, tanggalin natin ang VAT sa produktong petrolyo.

Q: Do you think the inability to attain a balanced budget is a sign of a growth slowdown?

MAR: Even at the best of times, even when the administration was crowing about 7.3% growth, the revenue agencies were not attaining their targets. So to begin with, strong economy or weak economy, the revenue agencies were not attaining their projections. Number two, when the economy was growing, certain sectors were growing, but the vast majority were not growing. And the financial managers were crowing that we hit P40 to the dollar. Now it's P43:1, now what?

On the Senate probe on the NBN deal:

MAR: Dito sa ZTE, palagay ko yung lead chairman si Senator Cayetano ang siyang pinakamabuti magsabi niyan, siya naman nakakaalam sa mga secret witness na ito. Noong nagsimula itong secret witness, ang policy na in-adopt ko is 'don't tell me, makikilala ko na lang iyan sa hearing,' kasi kung secret at walang pagkakataon na ma-verify yung testimony, wala namang affidavit, wala namang video recording na testimony, maselang sitwasyon iyan. So I don't know what is the status of this secret witness or other information.

Para sa akin, there's enough information na makapag-render tayo ng report tungkol sa abduction kay Jun Lozada sa airport. There is enough information relative to the charges, allegations and defenses relative to the 'may 200 ka rito,' that golf game. There's enough information relative to the overpricing of the ZTE design as submitted. Kahit diyan pa lang, pwede nang magbigay ng preliminary report. Ngayon, kung kailang maka-recover si former speaker De Venecia, or whenever his schedule allows, kasi pupunta pa raw siya sa Pangasinan to meet with his constituents, kung kailan man iyan, Senator Cayetano as the lead chairman ang makikipag-usap kay former speaker De Venecia.

Q: Does this mean the chairmen are not talking?

MAR: Nag-uusap naman, hindi naman ito reflection na hindi kami nag-uusap. Nag-uusap naman kami, pero yung policy na in-adopt ko at ni Senator Biazon ay, para walang leak, para walang additional risk sa mga secret witness na ito bago dumating pa sa Senado, ay need-to-know basis. Kasi may mga alegasyon na itong mga witness ay nale-leak o nalalaman, kaya nahahabol o naaayos bago dumating dito. Mas mabuti na hindi namin alam para hindi kami maaaring pagmulan ng leak. At kung sino man ang may hawak o may kakilala diyan sa secret witness, ay siya na lang magtago at siya na lang mag-obtain ng information, siya na lang mag-record o gumawa ng affidavit doon sa potential testimony na iyon para hindi tayo nabibigla.

On the Omnibus Education Reform bill, Senate Bill No. 2294, filed last week:

MAR: The three measures that I've talked about - exemption of minimum wage earners from income tax, the medicines bill and the lifting of the VAT from petroleum products - all of these in a broader context are on the expense side. Ito yung response natin sa mga gastusin ng ating mga kababayan. Mahalaga rin na huwag nating kalimutan yung income side. At para sa akin, ang pinakamabisang pamamamaraan para masiguro natin na may kikitain ang ating mga kababayan at patuloy magkakaroon ng pagkakataon para sa ating kababayan, ay ang pagpapaayos ng ating education system, at pagbibigay natin sa kanila ng tama't wastong educational preparation.

Just as much as sinimulan natin ang Medicines bill about ten years ago or thirteen years ago, at ngayon lang naisakatuparan ito, and we wanted to have income tax reform many years ago at nabuhay muli ito noong finile natin ito last year at ngayon magiging batas na ito, itong sa Omnibus Education Reform Act ay sinisimulan natin ngayon because this is really for the long term. Sa ngayon, there are only two other countries in the world na less than twelve years ang formal education.

Talagang napag-iiwanan tayo. Kilalang-kilala tayo sa Asya at sa buong mundo na English-competent, well-educated. Pero dumadating na ang panahon na yung ating limited 10-year education program, nakikita na yung agwat nung kakayahan ng ibang bansa kumpara doon sa atin. Hindi na natin maaaring gawing kapital yung 10 years na education program natin kasi, mahusay man yan eh may extra two years na nag-aaral yung iba eh. Kaya kailangan makahabol tayo. Kung hindi, ang mga trabaho ay hindi pupunta dito sa atin at pupunta sa ibang bansa.

On the glutathione issue:

MAR: Well hindi ako nakikialam sa journalistic profession ni Korina Sanchez. At alam ko na lahat ng itong mga nire-report niya at pinag-aaralan niya ay batay sa wasto at tamang journalistic procedures. At dumadaan ito sa editorial policy ng kanyang istasyon o ng kanyang kumpanya.

News Latest News Feed